Nở rộ dự án bất động sản gần trạm metro Sài Gòn

Nhiều doanh nghiệp đang đua nhau xây dự án ở gần trạm của tuyến metro để đón đầu xu thế hạ tầng mới lần đầu tiên có mặt tại TP HCM.

Đi tắt đón đầu xu hướng này tại TP HCM phải kể đến Công ty cổ phần địa ốc và xây dựng SSG 2. Khi thị trường địa ốc còn chưa khởi sắc, chủ đầu tư này vẫn mạnh tay rót vốn xây khu phức hợp Thảo Điền Pearl nằm trên đường Quốc Hương, quận 2. Ngay khi tung ra thị trường, dự án lập tức “ăn điểm” nhờ vị trí nằm cạnh trạm số 6 của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Sau gần một năm bàn giao (quý III/2013), đến nay 450 căn hộ của dự án này chỉ còn vài căn bán vét.

Cách đó không xa là khu dân cư Masteri Thảo Điền quy mô hơn 3.000 căn vừa được Công ty Thảo Điền Investment công bố ngày 22/10 sau khi đã xây xong móng. Dự án này cũng có vị trí không kém gì đối thủ cùng khu vực là kết nối trực tiếp với ga An Phú (ga số 7) của tuyến tàu điện đô thị Bến Thành – Suối Tiên.

Đánh giá được tiềm năng của Masteri nhờ lợi thế gần trạm metro, Tập đoàn Vingroup – ông trùm bất động sản cao cấp tại Việt Nam – đã bắt tay với Thảo Điền Investment đầu tư khu trung tâm thương mại cao cấp Vincom Mega Mall ngay tại dự án.

Một vị lãnh đạo cấp cao của Công ty Xây dựng Cotec (Coteccons) là nhà thầu dự án tiết lộ, doanh nghiệp đang lên kế hoạch chồng tiền mua sỉ một block căn hộ để bán lại cho nhân viên có nhu cầu. Vị lãnh đạo này giải thích: “Chúng tôi quyết định mua để đón con sóng hạ tầng mới chưa từng có tại Việt Nam. Dự án gần trạm tàu điện đầu tiên của Sài Gòn chắc chắn sẽ tăng giá trị do phương tiện lưu thông hiện đại này khi rút ngắn cự ly di chuyển và tiết kiệm thời gian đi lại”.

a-tb-do-xo-dau-tu-bat-dong-san-7057-4888
Nhiều dự án bất động sản đang mọc lên gần các trạm đưa đón hành khách của tuyến metro đầu tiên tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Cũng nhảy vào cuộc đua này, Công ty Nhà Hòa Bình đã đẩy nhanh tiến độ thâu tóm dự án The Ascent từ Công ty Chip Eng Seng – Singapore. Khu căn hộ này nằm lọt trong phường Thảo Điền, cách tuyến metro số 7 chưa đầy một km, có tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Công ty Nhà Hòa Bình, Lê Quốc Duy cho biết, doanh nghiệp mua lại dự án vì công trình tọa lạc ở vị trí đắc địa, nằm gần trạm metro và khu dân cư cao cấp. “Làn sóng hạ tầng mới này là động lực thúc đẩy thị trường địa ốc trong thời gian tới”, ông Duy cho hay.

Ở gần ga công viên Văn Thánh và Tân Cảng (trạm số 4 và 5) của tuyến metro đầu tiên tại TP HCM cũng nổ ra cuộc đua của 2 đại gia địa ốc Tập đoàn SSG và Vingroup đang triển khai dự án SSG Tower và Vinhomes Central Park.

Khảo sát của các đơn vị tư vấn bất động sản tại TP HCM, tại khu vực gần tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đã bắt đầu có chuyển biến tích cực. Theo CBRE Việt Nam, trong quý III/2014, giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp tăng 1-4% so với quý trước và tăng 1,2-5,4% so với cùng kỳ. Tại quận 2, giá bán sơ cấp của một vài dự án đã nhích nhẹ 2-5%. Còn báo cáo quý III/2014 của Savills Việt Nam cho thấy chỉ số giá nhà chung cư toàn thị trường TP HCM tăng 0,7% so với cùng kỳ, chủ yếu rơi vào khu vực quận 2, gần tuyến metro.

a-tuyen-metro-so-1-cut-HC-8427-141438191
Tuyến metro số một đang thi công tại TP HCM. Ảnh: Hữu Công

Riêng khảo sát từ hệ thống sàn giao dịch của Công ty Khải Hoàn, tuy giá của các dự án nằm dọc theo tuyến metro số một chưa biến động nhiều về giá nhưng thanh khoản đã tăng lên đáng kể. Những dự án đang có xu hướng bám theo các trạm: công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1.

Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, Marc Townsend phân tích: “Tuyến metro sẽ quyết định sự thắng thua của các chủ đầu tư bất động sản TP HCM trong tương lai. Loại phương tiện vận chuyển mới này sẽ định nghĩa lại thị trường bất động sản. Mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí”.

Quan điểm của Marc Townsend, hiện người Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy, tuy linh động nhưng nó không phải là sự lựa chọn tối ưu. Metro sẽ định nghĩa lại khái niệm cự ly gần xa hoặc người dân mong muốn sống ở đâu. Khi cả 6 tuyến metro đều đi vào hoạt động, diện mạo TP HCM sẽ có cuộc cách mạng lớn. Tàu điện sẽ làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân theo thời gian, từ đó tác động đến giá trị của bất động sản.

“Tôi đánh giá cao các doanh nghiệp đã đầu tư dự án có vị trí gần các trạm metro. Đó là cách đầu tư nhìn vào một tương lai rất xa, tầm nhìn dài hạn, bền vững tính bằng đơn vị chục năm trở lên”, Marc Townsend nói.

Trao đổi với VnExpress, Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, Nguyễn Văn Đực cho biết: “Metro chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến trường bất động sản TP HCM. Sắp tới, ngoài khái niệm cũ là cận thị, cận giang, cận lộ (gần chợ, sông, mặt đường) sẽ xuất hiện thêm khái niệm mới mẻ là gần các trạm đưa đón khách của metro”.

Ông Đực lý giải, metro mang đến tư duy hiện đại, khoa học hơn về vị trí và khoảng cách. Đó là các tiêu chí không kẹt xe, không khói bụi, không ô nhiễm, tốc độ cao và an toàn. Khi đó, người mua nhà không còn lấy tâm điểm quận 1 làm cột mốc để di chuyển vào khu nội đô TP HCM mà họ có thể chọn nhiều tâm mới là hàng loạt những trạm metro.

Có thể TP HCM sẽ hình thành nên những khu dân cư kiểu mới lan tỏa quanh các trạm metro. “Do đó các chủ đầu tư bất động sản chọn vị trí gần các nhà ga metro để phát triển dự án sẽ là xu thế chung của thị trường địa ốc trong thời gian tới”, ông Đực nhấn mạnh.

Metro là tàu chạy bằng điện trong đô thị có sức vận chuyển khối lượng lớn. Ngoài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đang thi công, kinh phí xây dựng 2,49 tỷ USD (có 14 ga đưa đón khách), TP HCM dự kiến xây dựng thêm 6 tuyến metro khác. Đó là các tuyến: Thủ Thiêm – bến xe Tây Ninh, Nguyễn Văn Linh – cầu Bến Cát, cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc, Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm, Bến Thành – Tân Kiên va ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước.